Sunday, December 31, 2000

Xem tivi 15 phút mỗi ngày làm giảm khả năng sáng tạo ở trẻ

Sarah Rose, giảng viên tại ĐH Staffordshire, Anh cho biết: “Có bằng chứng rõ ràng cho thấy trẻ trở nên ít có những ý tưởng sáng tạo độc đáo hơn ngay sau khi xem TV. Những ảnh hưởng này xuất hiện sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu trẻ ít sáng tạo trong khi chơi thì dần dần điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của trẻ.

Sarah cho biết: “Có niềm tin rằng các chương trình với nhịp độ chậm có tính giáo dục hơn nhưng kết quả của chúng tôi không ủng hộ điều đó”.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng trực tiếp từ TV lên tính sáng tạo của trẻ 3 tuổi. Họ so sánh những trẻ xem TV – phim Huyền thoại đưa thư với những trẻ đọc sách hoặc chơi xếp hình. Trẻ được kiểm tra khả năng đưa ra những ý tưởng sáng tạo tối đa.

Đây là nghiên cứu hữu ích cho những người sản xuất các chương trình truyền hình cho trẻ em, các nhà giáo dục cũng như phụ huynh.

Những phát hiện này được trình bày tại Hội nghị Phát triển Tâm lý Anh ở Belfast. Xem TV cũng có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe trẻ em. Những trẻ 6 tuổi dành phần lớn thời gian để xem TV có thể bị hẹp động mạch ở mắt, tăng nguy cơ bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường sau này.

Các nhà nghiên cứu ĐH Sydney cho biết nghiên cứu này đã theo dõi 1.500 trẻ từ 6-7 tuổi ở 34 trường tiểu học, chỉ ra rằng nguy cơ sức khỏe gia tăng với mỗi giờ xem TV là tương đương với nguy cơ liên quan đến tăng huyết áp.

Theo báo cáo trên tờ Arteriosclerosis, Thrombosis and Vascular Biology , tạp chỉ của Hội Tim Mỹ, trẻ tích cực hoạt động thể chất có động mạch võng mạc trung bình lớn hơn so với trẻ ít hoạt động hơn.

BS Nhật Nguyệt

(Theo THS)

No comments:

Post a Comment

Đuối nước trên cạn, hung thần rình rập con bạn trong bể bơi

Thông thường, khi đi bơi về, các bé sẽ rất mệt, việc các bé kêu buồn ngủ cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, ba mẹ hãy hết sức lưu ý giấc n...